Anita Saville และ Kathy Brough : สองหญิงสาวผู้สอนทักษะทางการเงินให้กับคนไร้บ้าน

Anita Saville และ Kathy Brough : สองหญิงสาวผู้สอนทักษะทางการเงินให้กับคนไร้บ้าน

แปลจากบทความเรื่อง Meet the Women Who Teach Financial Skills to the Homeless

เขียนโดย Colleen DeBaise เผยแพร่ที่เว็บไซต์ https://thestoryexchange.org

Link https://thestoryexchange.org/meet-women-teach-financial-skills-homeless/

ในคืนจบการศึกษาที่บ้านพักคนไร้บ้าน House of Hope เมือง Lowell มลรัฐ Massachusetts ประเทศสหรัฐอเมริกา กลุ่มผู้หญิงที่มีรายได้น้อยนั่งอยู่กับโค้ชอาสาสมัครของพวกเธอ เฉลิมฉลองการเรียนจบคอร์ส Budget Buddies คอร์สด้านการเงินที่ไม่ธรรมดา ซึ่งเพิ่งจะเปลี่ยนแปลงชีวิตพวกเธอ

เมื่อกว่าหกเดือนก่อน ผู้หญิงเหล่านี้เรียนหัวใจหลักในการบริหารจัดการเงิน และตัดสินใจที่จะพึ่งพาตนเองในทางเศรษฐกิจให้ได้ เพื่อที่ชีวิตของพวกเธอจะไม่ต้องกลับไปติดกับความจนอีก พวกเธอได้เรียนรู้เกี่ยวกับการจัดทำงบประมาณอย่างง่าย เรื่องการธนาคารและสินเชื่อ และที่สำคัญที่สุดคือพวกเธอได้เรียนรู้ที่จะสร้างความเชื่อมั่นในตัวเอง

“พวกคุณได้ลงมือทำสิ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่เคยทำ คนจำนวนมากไม่เคยทำงบประมาณของตัวเอง ไม่เคยแบ่งเงินไปเก็บออมอย่างจริงจัง ไม่เคยสนใจว่าตัวเองจ่ายเงินไปแล้วมากเท่าไหร่ ดูสิ พวกคุณก้าวนำคนส่วนใหญ่ในประเทศนี้ไปแล้วนะ” Anita Saville ผู้อำนวยการของ Budget Buddies กล่าวชื่นชมกลุ่มผู้หญิงเหล่านี้ นำมาซึ่งเสียงปรบมือดังก้องไปทั้งห้อง

Anita Saville และ Kathy Brough ก่อตั้ง Budget Buddies ขึ้นเมื่อปี 2010 ภายหลังจากที่สองสามปีก่อนหน้านั้นพวกเธอได้ทำงานอาสาสมัครกับแคมเปญหาเสียงของอดีตผู้ว่าการรัฐ Massachusetts นาย Deval Patrick พวกเธอรู้ตัวว่าต่างก็สนใจที่จะช่วยผู้หญิงไร้บ้าน Saville ทำงานเป็นนักเขียนอิสระด้านการเงินและอดีตบรรณาธิการของ Fidelity Investments เธอมักจะทำงานเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องสิทธิให้ผู้หญิงอยู่แล้ว ส่วน Brough เคยทำงานด้านการเงินและการปฏิบัติการให้กับธุรกิจเล็กๆ แห่งหนึ่ง และทำงานอาสาสมัครให้กับบ้านพักคนไร้บ้าน Lowell Transitional Living Center มาแล้วราวยี่สิบปี เมื่อพวกเธอได้มีโอกาสพูดคุยถึงความสนใจที่คล้ายคลึงกันนี้ก็เกิดเป็นไอเดียโครงการที่มีความเฉพาะตัวและหาได้ยากอย่างยิ่ง นั่นคือการส่งเสริมความฉลาดทางการเงิน (financial literacy) ให้กับกลุ่มผู้หญิง ซึ่งประกอบไปด้วยชุดเวิร์คชอปต่อเนื่อง 12 ครั้ง และการโค้ชแบบตัวต่อตัว ซึ่งใช้เวลาการเรียนทั้งสิ้นหกเดือน

“มีเหตุผลมากมายที่ทำให้ผู้หญิงจำนวนมากต้องยากจน ครอบครัวของพวกเธอมีความเป็นอยู่ที่แร้นแค้นปีแล้วปีเล่า พวกเธอมีความรู้เรื่องการเงินน้อยมาก อีกทั้งพวกเธอยังไม่มีต้นแบบที่ดีในเรื่องนี้ ชีวิตของพวกเธอต้องเจอกับความท้าทายในเรื่องการเงินส่วนบุคคลเยอะมาก และพวกเธอก็รู้สึกท้อแท้มาก” Saville กล่าว

จากประสบการณ์การทำงานกับคนไร้บ้านนับสิบปี Brough รู้ดีว่าผู้ดูแลบ้านพักมีเวลาและทรัพยากรไม่เพียงพอที่จะสอนความรู้พื้นฐานด้านการเงินให้กับกลุ่มคนไร้บ้าน “พวกเขาต้องดูแลผู้รับบริการ 40 คนต่อเจ้าหน้าที่หนึ่งคน พวกเขาคงจะสอนเรื่องเงินอีกไม่ไหว”

Saville และ Brough ประสานไปยังบ้านพักและหน่วยงานบริการสังคม รวมถึงมูลนิธิ Habitat for Humanity และ Head Start เพื่อเล่าถึงไอเดียของพวกเธอให้องค์กรเหล่านั้นฟัง ทุกองค์กรที่เธอเข้าไปพบต่างก็ลงชื่อเป็นพาร์ทเนอร์ของโครงการนี้ พวกเธอค่อยๆ พัฒนาหลักสูตร Budget Buddies ขึ้นมาจนสำเร็จ

ส่วนสำคัญของคอร์สนี้คือการจับคู่ผู้เรียนกับพี่เลี้ยงอาสาที่จะต้องพบกันทุกสัปดาห์ตลอดช่วงระยะเวลา 6 เดือนที่เรียนคอร์สนี้ ซึ่งพี่เลี้ยงอาสาจะมีหน้าที่โค้ชผู้หญิงเหล่านี้ให้สามารถนำสิ่งที่เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตจริงได้ และพี่เลี้ยงอาสาที่จะทำหน้าที่โค้ชผู้หญิงเหล่านี้ก็เป็นผู้หญิงทั้งหมด พวกเธอมาจากหลากหลายอาชีพ “พี่เลี้ยงอาสาไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์อาชีพด้านการเงินมาก่อน ขอเพียงแต่ให้พวกเธอพร้อมที่จะช่วยเหลือผู้หญิงเหล่านี้ก็พอ” Brough กล่าว

เส้นทางของ Budget Buddies

กว่า 5 ปีที่ Saville and Brough ทำงาน Budget Buddies โดยไม่มีออฟฟิศ พวกเธออาศัยอยู่ในละแวกเดียวกัน การประชุมวางแผนกลยุทธ์กันแต่ละครั้งก็เกิดขึ้นที่ห้องนั่งเล่นบ้าน Brough หรือไม่ก็ร้านกาแฟเจ้าประจำ โดยที่พวกเธอยังคงทำงานหาเลี้ยงชีพที่ทำอยู่แล้วไปด้วย พวกเธอใช้เครือข่ายนักกิจกรรมที่ทำงานด้วยกันในการสรรหาอาสาสมัครของโครงการและหาทุนดำเนินงาน

“ด้วยความที่ฉันทำงานเชิงธุรกิจมาตลอด มันจึงท้าทายมากที่จะลองทำงานนี้ในรูปแบบของโครงการไม่แสวงผลกำไร” Saville กล่าว Saville และ Brough เข้าเวิร์คชอปของธนาคารท้องถิ่นเพื่อเรียนรู้พื้นฐานการบริหารงานองค์กรไม่แสวงผลกำไร ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเธอทั้งสองไม่เคยทำมาก่อน “สองปีแรกเป็นช่วงเวลาที่ยากที่สุดที่จะทำให้แหล่งทุนมั่นใจว่าเราจะทำสำเร็จ“ Saville กล่าว “ตอนนั้นเราวุ่นวายอยู่กับเรื่องอาสาสมัคร เงินทำงานก็ไม่มี ตอนนั้นเราไม่รู้เลยว่าเราจะอยู่อย่างยั่งยืนได้อย่างไร” แต่ในที่สุด งานของ Budget Buddies ก็ตอบคำถามได้ทุกอย่าง ปัจจุบันพวกเธอจัดคอร์สแบบนี้ให้กับ 19 องค์กร และช่วยเหลือผู้หญิงได้แล้วประมาณ 400 คน กว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของผู้หญิงที่จบคอร์สไปแล้วต่างกล่าวว่าพวกเธอรู้สึกมั่นใจในความสามารถด้านการบริหารจัดการเงินของตนเอง ซึ่งเพิ่มขึ้นจากตอนเริ่มทำโครงการใหม่ๆ ที่มีเพียง 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่รู้สึกเช่นนี้ Saville กล่าวว่า “สิ่งที่ทำให้พวกเราปลื้มใจที่สุดคือการได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของกลุ่มผู้หญิงหลังจากที่จบคอร์สไป”

หนึ่งในเคสที่ประสบความสำเร็จของ Budget Buddies คือ Marissa ที่มาอยู่บ้านพักคนไร้บ้าน House of Hope เมื่อลูกสาวของเธออายุได้ 7 เดือน Marissa เคยทำงานเป็นพนักงานขายแต่ต้องสูญเสียรายได้ เพราะเธอไม่ได้รับเงินค่าจ้างในช่วงที่ลาคลอด ทำให้เธอไม่สามารถจ่ายค่าเช่าที่พักได้ เธอเขียนไว้ในเว็บไซต์ของ House of Hope ว่า Budget Buddies คือ “การศึกษาที่ดีที่สุดที่ได้รับในช่วงเปลี่ยนผ่านของชีวิต “เพื่อให้ครอบครัวมั่นคง ไม่ต้องระหกระเหินไร้บ้าน คุณจำเป็นต้องจัดการเงินของคุณให้ได้” เธอกล่าว ปัจจุบัน Marissa อาศัยอยู่ในอพาร์ทเม้นต์ของตนเอง

มองไปข้างหน้า

Saville และ Brough ได้รับเงินสนับสนุนการดำเนินงานอย่างสม่ำเสมอทุกปีจากมูลนิธิ Theodore Edson Parker บริษัท Eileen Fisher และ กองทุนหลักทรัพย์ the Massachusetts state treasurer’s Financial Literacy They also hold an annual fundraiser Budget Buddies ใช้งบประมาณในการดำเนินงานประมาณ 363,000 เหรียญสหรัฐต่อปี ซึ่งถือว่าใช้อย่างประหยัดมาก พวกเขามีเจ้าหน้าที่ประจำเพียงคนเดียว และทำงานกับอาสาสมัครมากกว่า 275 คน

เมื่อปี 2016 Budget Buddies ได้รับคัดเลือกจากโครงการ Social Innovation Forum  ซึ่งเป็นองค์กรช่วยเหลือองค์กรไม่แสวงผลกำไรในเมือง Boston ในการพัฒนาการสร้างการผลกระทบจากการทำงานให้มากขึ้น Saville และ Brough ต้องการที่จะฝึกฝนให้องค์กรท้องถิ่นใน Boston และที่อื่นๆ ให้สามารถทำโครงการของตนเองที่อยู่บนฐานของหลักสูตร Budget Buddies ได้ พวกเธอหวังว่าจะสามารถหาทรัพยากรในการดำเนินงานโครงการ 20 โครงการที่เป็นการดำเนินงานโดยตรง กับอีก 20 โครงการที่ทำร่วมมือกับองค์กรอื่นๆ ภายในปี ค.ศ.2020

แม้ปัจจุบัน Budget Buddies จะมีทีมงานและอาสาสมัครที่ขันแข็งแล้วก็ตาม Saville และ Brough ก็ยังเข้าร่วมทุกเวิร์คชอปแรกและพิธีจบการศึกษาของคอร์ส เพื่อที่พวกเธอจะได้รู้ว่าความมั่นใจของผู้หญิงทุกคนในวันแรกที่เรียนและวันสุดท้ายที่เรียนจบนั้นมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น “การได้เห็นผู้หญิงที่เคยไม่กล้าแม้แต่จะมองตาคุณตรงๆ ตอนคุยกัน สามารถที่จะเล่าให้คุณฟังได้อย่างสนุกสนานว่าเธอได้พี่เลี้ยงอาสาที่เจ๋งแค่ไหน มันตื้นตันใจจริงๆ” Saville กล่าว