“ของขวัญจากพ่อ” การประกวดออกแบบบอร์ดเกมส์เพื่อสืบสานแนวพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9 ประกาศผู้ชนะกับไอเดียสุดเจ๋งเปลี่ยนความรู้เรื่องฝนหลวงเป็นบอร์ดเกมส์

พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง — 22 มกราคม 2018 14:11

“ของขวัญจากพ่อ” การประกวดออกแบบบอร์ดเกมส์เพื่อสืบสานแนวพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9 ประกาศผู้ชนะกับไอเดียสุดเจ๋งเปลี่ยนความรู้เรื่องฝนหลวงเป็นบอร์ดเกมส์

ทีมสายฟ้า ยกองค์ความรู้ปฏิบัติการฝนหลวงสู่บอร์ดเกม ‘สายฝน’ คว้ารางวัลชนะเลิศ และ Popular Vote จากการประกวดออกแบบบอร์ดเกมโครงการ “ของขวัญจากพ่อ” ครั้งแรกในการนำเสนอโครงการพระราชดำริด้านการเกษตรผ่านแนวคิดคนรุ่นใหม่ สู่ ‘บอร์ดเกม’ เกมเพื่อการเรียนรู้สานต่อแนวคิดอย่างยั่งยืน

บริษัท การีนา ออนไลน์ มอบรางวัลชนะเลิศพร้อมเงินรางวัลกว่า 100,000 บาท ให้กับ ทีมสายฟ้า ในการยกความรู้ด้านปฏิบัติการฝนหลวงซึ่งมีส่วนสำคัญเป็นอย่างยิ่งกับการแก้ไขปัญหาภัยแล้งเพื่อช่วยในการทำการเกษตรในประเทศไทย สู่บอร์ดเกม สายฝน ในการประกวดออกแบบบอร์ดเกมโครงการ “ของขวัญจากพ่อ” ในหัวข้อ “เรียน เล่น รู้ คู่การเกษตร” เพื่อสืบสานและส่งต่อแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชในด้านการเกษตร โดยใช้เกมมาเป็นสื่อการเรียนรู้ให้กับคนรุ่นใหม่

คุณมณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทในเครือ Sea (ประเทศไทย) กล่าวว่า การประกวดออกแบบบอร์ดเกมโครงการ ‘ของขวัญจากพ่อ’ ครั้งนี้ เป็นความตั้งใจที่จะน้อมนำโครงการพระราชดำริต่างๆ ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้ทรงพระราชทานให้แก่ชาวไทย มาถ่ายทอดและส่งต่อให้กับคนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ถึงพระอัจริยภาพ เพื่อให้เข้าใจถึงปัญหาและกระบวนการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรได้อย่างยั่งยืน โดยใช้ศักยภาพในการแสดงความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ผ่านการนำเครื่องมือต่างๆ ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันจากกลุ่มเยาวชนและคนรุ่นใหม่ มานำเสนอองค์ความรู้ที่เปรียบเสมือนของขวัญที่พระองค์ท่านพระราชทานให้กับคนไทยในรูปแบบของบอร์ดเกม เพื่อให้เกิดการเรียนรู้คู่ความสนุก โดยได้รับความอนุเคราะห์จากมูลนิธิชัยพัฒนาให้คำปรึกษาในการจัดทำโครงการ

เราเริ่มเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 9 – 31 ตุลาคม 2560 โดยได้รับความสนใจจากคนรุ่นใหม่สมัครเข้าร่วมโครงการถึง 205 ทีม โดยได้คัดเลือกทีมที่มีแนวคิดโดดเด่นและสอดคล้องกับแนวพระราชดำริจำนวน 10 ทีม มาร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งการศึกษาดูงานเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง ณ ศูนย์บริการวิชาการเกษตรของมูลนิธิชัยพัฒนา อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี และมีการจัดกิจกรรม Play Test & Workshop ที่ให้ทีมผู้เข้ารอบได้ทดสอบเกมกับกลุ่มผู้เล่นตัวอย่างและคณะกรรมการ เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะในการปรับปรุงผลงานของตัวเองสำหรับรอบต่อไป นอกจากนี้ยังมีการจัดเสวนาพิเศษโดยผู้ทรงคุณวุฒิในวงการบอร์ดเกม เพื่อถ่ายทอดทักษะและเสริมองค์ความรู้ด้านต่างๆ เกี่ยวกับบอร์ดเกม และได้จัดให้มีการนำเสนอผลงานครั้งสุดท้ายกับคณะกรรมการเพื่อคัดเลือกจนเหลือเพียง 4 ทีมที่ได้ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ

สำหรับผลงานของทีมที่ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศทั้ง 4 ทีม ล้วนมีเนื้อหาที่น่าสนใจ ทั้งในด้านการฝึกสมองที่ต้องใช้ความจำ หรือใช้การคำนวณ การให้ความรู้ในเรื่องการเกษตร ด้วยการหยิบยกเอาแนวคิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการจัดสรรพื้นที่อยู่อาศัย และที่ทำกิน ตามหลักเกษตรทฤษฎีใหม่ ตลอดจนการดำเนินชีวิตภายใต้หลักเศรษฐกิจพอเพียง หรือการทำเกษตรผสมผสาน ไปจนถึงหลักการและขั้นตอนของการทำฝนหลวง ที่แต่ละทีมได้เลือกหยิบยกองค์ความรู้เหล่านี้มาเป็นแก่นในการจัดทำผลงานของการประกวดในครั้งนี้

สำหรับทีมทีได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดในครั้งนี้ ได้แก่ ทีมสายฟ้า กับผลงานเกม สายฝน ที่คว้าเงินรางวัล 100,000 บาท ด้วยการนำความรู้ด้านวิธีการทำฝนหลวงมาถ่ายทอดในรูปแบบของบอร์ดเกมได้อย่างน่าสนใจ ทั้งรูปแบบของการเล่น การให้ความรู้ความเข้าใจของกระบวนการทำฝนหลวง และการออกแบบดีไซน์ ที่เหมาะสมแก่การเป็นสื่อการเรียนรู้ ตามกฎ และกติการที่กำหนด นอกจากนี้ ทีมสายฟ้า ยังได้รับรางวัล Popular Vote จาก บริษัท แอร์เพย์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นรางวัลที่เปิดโอกาสให้ร่วมโหวตผลงานสุดประทับใจในเฟซบุ๊ค AirPay Mobile Application ด้วยผลโหวตสูงสุดจากผู้ผ่านเข้ารอบทั้งหมด
ทั้งนี้ยังมีผลงานที่น่าสนใจจาก ทีม Broccoli Lab นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่พาเกม Parcel คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 พร้อมเงินรางวัลมูลค่า 50,000 บาท โดยเน้นการนำเสนอองค์ความรู้เกี่ยวกับการจัดสรรค์ที่ดินตามหลักเกษตรทฤษฎีใหม่ พร้อมสอดแทรกความรู้เกี่ยวกับโครงการพระราชดำริอื่นๆเข้าไปในตัวเกมอีกด้วย และ ทีมสามออ นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ที่นำเสนอเกม A Field Day ที่นำเรื่องเกษตรทฤษฎีใหม่และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาผสานกับระบบการเล่นที่เข้าใจง่ายเหมาะกับเด็กๆ จนได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง พร้อมเงินรางวัลมูลค่า 30,000 บาท นอกจากนี้ยังมีทีม Farm No. 9 ที่สามารถนำเกม Farm No. 9 คว้ารางวัลชมเชยไปได้ ด้วยการดีไซน์ที่มีความน่ารักสดใส จูงใจให้เรียนรู้เรื่องเกษตรผสมผสานได้อย่างสนุกสนาน

“สำหรับผลงานของทั้ง 4 ทีม จะได้รับการผลิตเป็น Box Set ส่งต่อไปยังโรงเรียนต่างๆ สำหรับเป็นสื่อการเรียนการสอน และส่งต่อความรู้ที่ได้จากโครงการพระราชดำริหลายๆโครงการ อันเป็นของขวัญจากพ่อให้กับคนรุ่นใหม่ และจะเปิดให้ดาวน์โหลดเกมทั้ง 4 เกมนี้ได้ที่ www.garena.co.th/giftsfromdad โดยผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดได้ฟรี เพื่อเป็นการส่งมอบประสบการณ์ ความรู้ พร้อมกับจุดประกายความสนใจของคนรุ่นใหม่บนโลกออนไลน์เพิ่มขึ้นอีกด้วย” คุณมณีรัตน์ กล่าวเสริม

ที่มา www.thaipr.net