ของดีพี่เชียร์ : เปลี่ยนตัวเองได้ก็เปลี่ยนโลกได้ อยากเปลี่ยนตัวเองให้สำเร็จ อ่าน “Willpower instinct”

ผ่านปีใหม่ไทยมาจนจะถึงปีใหม่จีน…เราทิ้งปณิธานปีใหม่ไปกี่ข้อแล้ว?

แม้ว่าคำตอบจะแสลงใจตัวเองก็อย่าเพิ่งเลื่อนผ่านบทความนี้ เพราะเรามีหนังสือดีๆ ที่จะช่วยให้เราลงมือทำสิ่งที่ต้องการได้สำเร็จ โดยเฉพาะถ้าเป้าหมายที่เราต้องการคือการเปลี่ยนแปลงตัวเองแล้วละก็ หนังสือเล่มนี้พลาดไม่ได้จริงๆ เพราะมันคือเรื่องราวเกี่ยวกับ “อำนาจจิต” หรือ Willpower ที่เมื่อคุณรู้จักและใช้มันได้ ความสำเร็จก็เป็นไปได้ หนังสือดีที่พี่เชียร์วันนี้ชื่อว่า “The Willpower Instinct” ชื่อไทยคือ “อ่านตัวเองได้ ชนะง่ายทุกสนาม” เขียนโดย Kelly McGonigal, Ph.D. แปลเป็นภาษาไทยโดย แพทย์หญิง ศรินทร์ ตันติเมธ จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์สวิทช์ ราคา 260 บาท

ก่อนจะเข้าเรื่องหนังสือจะเล่าให้ฟังว่าจุดแรกที่ทำให้สนใจหนังสือเล่มนี้คือ TED Talk ด็อกเตอร์ Kelly เคยพูดในงาน TED Global 2013 หัวข้อที่เธอพูดคือ “How to make stress your friend” (ตอนนี้มีแปลซับไทยแล้วด้วยนะ เข้าไปดูได้ที่ https://www.ted.com/talks/kelly_mcgonigal_how_to_make_stress_your_friend?language=th) เธอพูดได้ตลกและเนื้อหาก็มีประโยชน์มาก พอเห็นชื่อผู้เขียนบนหนังสือเล่มนี้ก็ทำให้อยากจะหยิบมาเปิดดู แล้วในที่สุดก็สอยกลับบ้านมาหนึ่งเล่ม

หนังสือเล่มนี้เขียนมาจากหลักสูตรวิทยาศาสตร์กับอำนาจจิต ของมหาวิทยาลัยแพทย์สแตนฟอร์ด ซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูงของมหาวิทยาลัย และจากการเรียนการสอนที่ผ่านมา Dr.Kelly พบว่านักศึกษาสะท้อนว่าหลักสูตรนี้ทำให้พวกเขาสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองได้จริง ควบคุมและจัดการกับพฤติกรรมแย่ๆ ของตัวเอง และนั่นคือที่มาของการประสบความสำเร็จในชีวิตทั้งในแง่มุมส่วนตัวและด้านการงาน เธอจึงจับหลักสูตรมาย่อยและย่อลงในหนังสือเพื่อประโยชน์เหล่านี้ได้ถูกส่งต่อไปยังคนทั่วโลก

ที่เราเลือกเชียร์หนังสือเล่มนี้สำหรับพวกเราคนรุ่นใหม่ที่อยากจะทำเรื่องดีๆ อยากเปลี่ยนแปลงสังคม จากประสบการณ์ของเราที่ทำงานและเห็นแวดวงนี้มาพอสมควร หลายครั้งที่เกิดปัญหาหรือไม่ประสบความสำเร็จในเรื่องงาน มันเป็นผลมาจากนิสัยหรือความเคยชินเดิมของตัวเราเองที่เราแก้ไม่ได้ เช่น ผลัดวันประกันพรุ่ง การเสพติดบางสิ่งบางอย่าง ส่วนอีกด้านหนึ่งของคนที่ประสบความสำเร็จ กลับต้องพบกับปัญหาสุขภาพอันเนื่องมาจากการทำงานจนละเลยตัวเอง และเช่นกัน คนที่เราไปทำงานด้วยก็ประสบปัญหาไม่ต่างกัน ยิ่งถ้างานที่เราทำคืองานที่ต้องไปเปลี่ยนพฤติกรรมคน…อ่านเล่มนี้เถอะ เพราะอำนาจจิตมันคือต้นทางที่จะช่วยให้เราควบคุมตัวเองได้อย่างแท้จริง ซึ่งนอกจาก The Will Power Instinct จะอธิบายเกี่ยวกับอำนาจจิตและกลไกทางจิตวิทยาต่างๆ ไว้อย่างเข้าใจง่าย ไม่มีศัพท์แสงทางแพทย์ที่รกรุงรังแล้ว แน่นอนว่าเขาได้อธิบายต้นตอของความพ่ายแพ้ต่อกิเลสต่างๆ ที่ทำให้เราไม่สามารถควบคุมหรือจัดการพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ของเราได้ และที่เจ๋งคือมีวิธีการและเทคนิคในการจัดการกับพฤติกรรมเหล่านี้แบบง่ายๆ และบางอันเราลองใช้แล้วได้ผลจริง เช่น การแก้ปัญหาความขี้เกียจทำงาน อยากจะผลัดวันประกันพรุ่ง เรามักคิดว่าวันนี้เล่นเน็ตก่อน แล้วพรุ่งนี้ค่อยทำงาน ทั้งที่จริงๆ พรุ่งนี้ก็อาจสายเสียแล้ว เทคนิคที่หนังสือเล่มนี้แนะนำ คือ การกำหนดเวลาที่จะทำพฤติกรรมดีเอาไว้อย่างชัดเจน มีจุดเริ่มและสิ้นสุดชัดเจน เทียบได้กับการที่เราอยากจะลดน้ำหนัก แต่เรามีปัญหาในการกินอาหารสุขภาพ ก็ให้กำหนดเลยว่าในหนึ่งวันจะกินอาหารสุขภาพมื้อไหนหรือช่วงเวลาไหน เพื่อให้ตัวเรารู้ว่าเวลาที่เหลือคือเวลาที่เราจะตามใจตัวเองได้ สำหรับเราได้ผลดี เพราะเราจะสนใจกับสิ่งที่เราชอบที่เราจะได้ทำหลังทำงานเสร็จ การทำงานก็รื่นรมย์และโฟกัสขึ้นมาก ลดปัญหาการผลัดวันประกันพรุ่งของเราลงได้มากเลยทีเดียว

สิ่งสำคัญหนึ่งที่ Dr.Kelly กล่าวไว้ในหนังสือคืออำนาจจิตเป็นเรื่องที่ติดต่อกันได้ นั่นคือที่มาของชื่อบทความนี้ พฤติกรรมของเราเป็นต้นแบบให้คนอื่น และพฤติกรรมคนอื่นก็เป็นต้นแบบให้กับเรา โดยไม่รู้ตัว เมื่อซึมซับกันไปเรื่อยๆ คนลดความอ้วนไม่สำเร็จก็มักจะเป็นคนที่อยู่กับกลุ่มคนลดความอ้วนไม่สำเร็จด้วยกัน เพราะความรู้สึกเป็นพวกเดียวกัน ทำให้เราเลียนแบบพฤติกรรมกัน ดังนั้น ถ้าเราคือกลุ่มคนอ้วนที่เลียนแบบพฤติกรรมกันอยู่ เราต้องช่วยกันเข้มแข็งขึ้น เพื่อที่จะสร้างพฤติกรรมสุขภาพดีให้คนในกลุ่มเราได้เลียนแบบกัน โดยที่ไม่ต้องชักชวนด้วยซ้ำ เช่นกันกับการเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเป้าหมายในการทำงานเพื่อสังคม ถ้าเราอยากให้กลุ่มเป้าหมายรู้จักเคารพสิทธิคนอื่น เราก็ต้องเคารพสิทธิคนอื่นให้เขาเห็นบ่อยๆ อยากให้เขามีความคิดสร้างสรรค์ เราก็ใช้และแสดงการยอมรับในความคิดสร้างสรรค์ให้ปรากฎในหมู่คณะ แล้วความคิดสร้างสรรค์ก็จะค่อยๆ เบ่งบานในกลุ่มของเราเอง

หนังสือเล่มนี้อ่านสนุก ผู้เขียนสอดแทรกอารมณ์ขันไว้เป็นช่วงๆ ผู้แปลก็แปลได้ดี อ่านเข้าใจง่ายมากๆ และเราคิดว่าคุ้มที่จะมีเอาไว้ เพราะใช้ได้ตลอด ช่วงไหนที่เราเจอปัญหาพฤติกรรมทั้งของตัวเองและคนรอบตัว เราก็มักจะเปิดอ่านซ้ำ เพื่อหาฮาวทูที่จะช่วยให้เราทำความเข้าใจและแก้ปัญหาพฤติกรรมนั้นๆ หามาอ่านเหอะ เชียร์!

ของดีพี่เชียร์ : เปลี่ยนตัวเองได้ก็เปลี่ยนโลกได้ อยากเปลี่ยนตัวเองให้สำเร็จ อ่าน “Willpower instinct”